วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

The Book

คุณเบื่อไหมค่ะ? 
ในการต้องนั่งเรียนกับอาจารย์อยู่แต่ภายในห้องสี่เหลี่ยม 
ถ้าหากคุณเป็นหนึ่งในคนที่อยากเรียนรู้นอกห้องเรียน วันนี้จะขอพาคุณไปพบกับอาจารย์หลายท่านที่มากด้วย  ประสบการณ์ ซึ่งพร้อมจะมาเล่าเรื่องราวเหล่านั้นให้คุณฟังแล้วค่ะ
             
ร้านคุกกี้เล็กๆแห่งนี้ตั้งอยู่ในซอกหลืบของชั้นวางหนังสือที่จะพาคุณหลบจากโลกอันวุ่นวายเข้าไปสัมผัสบรรยากาศอุ่นๆในร้านคุกกี้ที่มีอาจารย์มากมายคอยมอบแง่คิดๆ มอบแรงบันดาลใจ รวมทั้งกำลังใจ ให้กับแขกที่ได้แวะเวียนเข้ามา ซึ่งอาจารย์ที่ว่านี้ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจากสิ่งรอบตัวมากมายของนิ้วกลม นักเขียนผู้มีลีลาในการเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองที่แตกต่าง โดยนำสิ่งรอบตัวที่คนอื่นอย่างเราๆเพียงแค่มองผ่านไปแต่ไม่ได้ใช้ใจ ใช้ความคิด ความรู้สึกดูสักเท่าไหร่ ซึ่งอาจารย์(ทุกคน)ที่ว่านี้ล้วนผ่านมาจากประสบการณ์ทั้งที่ได้เจอ   ได้คุย ได้สัมผัสของเขาทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น เพลง แสตมป์ นักกู้ระเบิด นักบินไร้แขน   คนแรกของโลกที่สอนเราว่า“คำถามสำคัญไม่ใช่เราขาดอะไร แต่เป็นเราที่มีอะไรบ้าง”หรือแม้กระทั่งสก๊อตซ์ไบรต์และฟองน้ำล้างจาน นักเขียนช่างคิดคนนี้ก็ยังยกย่องให้เป็นอาจารย์      ขอยกเรื่องประทับใจ(เป็นพิเศษ)สักเรื่องมาเรียกน้ำย่อยกันก่อนนะคะ เป็นเรื่องของชายเข็นรถที่เยาวราช ได้พูดขอทางอย่างรื่นหูว่า ระวังขาด้วยนะครับ ระวังขาด้วย” เป็นคำพูดที่น่าฟัง ชวนให้คนที่เดินขวางทางอยู่ยอมหลีกด้วยความเต็มใจ ในขณะที่คนอื่นๆ พูดจาหยาบๆ บ้างบีบแตร บ้างก็ข่มขู่  ทำให้คนที่เดินขวางทางต้องจำใจหลีกทาง จากเรื่องราวกลับกลายมาเป็นข้อคิดสั้นๆได้ใจความว่า“เปลี่ยนคำ เปลี่ยนความรู้สึก”ไม่น่าเชื่อนะคะว่าร้านคุกกี้จะสามารถเปลี่ยน'มุมมองความคิดของคนที่ได้เปิดประตู เปิดใจ เข้าไปสัมผัสให้แตกต่างขึ้นมาได้      
อ่านกันมาจนถึงบรรทัดนี้ หลายคนคงบ่นหิวกระหายอยากเข้าไปลิ้มลองร้านคุกกี้แห่งนี้กันแล้วสินะคะ  งั้นอย่ารอช้าดีกว่า รีบเตรียมกาย เตรียมใจ เตรียมทรัพย์สินไปจำนำเงินสักร้อยเก้าสิบบาทเพื่อจ่ายค่ารสชาติใหม่ๆของชีวิตกันได้แล้วตามซอกหนังสือทั่วไปค่ะ :D
               









                                                                                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น